วันจันทร์, ธันวาคม 15

Sushi หรือ ซูชิ :อาชีพที่ลงทุนน้อยคืนทุนไว

SUSHI หรือ ซูชิ อาหารญี่ปุ่นที่มีวัตถุดิบหลัก 2ส่วน ได้แก่ ข้าวซูชิและหน้าซูชิ อาหารที่ทำง่ายเหมาะสำหรับที่จะทำเป็นอาชีพค้าขายแนะนำหาทำเลค้าขายซูชิให้ดูแหล่งชุมชนเป็นหลัก

ลงทุนต่ำไม่เกิน 5,000บาท

คืนทุนภายใน 1 สัปดาห์


การเตรียมตัวสำหรับอาชีพขายซูชิ 

1.เรียนทำซูชิ ค่าเรียนไม่เกิน 1,000บาท 

2.หาทำเล แนะนำแหล่งชุมชน 

3.จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับขายซูชิและป้ายร้านซูชิ

4.จัดหาวัตถุดิบซูชิ

5.จัดเตรียมวัตถุดิบซูชิเพื่อจำหน่ายการหาทำเลค้าขายซูชิ แหล่งชุมชน ได้แก่ ย่านที่พักอาศัยในชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่น, สถานที่ราชการในชุมชน, ตลาดนัดชุมชน, ตลาดสดในชุมชน

อุปกรณ์สำหรับอาชีพขายซูชิ ได้แก่โต๊ะวางซูชิ ถาดวางซูชิ ที่คีบซูชิ ตะเกียบ กล่องใส่ซูชิ ขนาดต่างๆ เสื่อไม้ไผ่สำหรับห่อมากิซูชิ

การจัดหาวัตถุดิบซูชิ ได้แก่ ข้าวสารญี่ปุ่น, สาหร่ายทะเลแห้งสำหรับห่อข้าว(โนริ), น้ำส้มปรุงรสข้าวซูชิ, หน้าซูชิที่ต้องการ, โชยุ, วาซาบิ

การจัดเตรียมวัตถุดิบซูชิเพื่อจำหน่าย เช่น หุ้งข้าวสำหรับทำข้าวซูชิ เตรียมหน้าซูชิได้แก่การตัดปูอัด ไข่หวาน ปลาดิบ แบ่งหน้าซูชิชนิดต่างๆใส่กล่องขนาดเล็กตามต้องการ

ประเภทซูชิที่เป็นที่นิยมได้แก่


มากิซูชิ Maki Sushi ซูชิที่ใช้การห่อมีข้าวและใส่ไส้ตามต้องการแล้วห่อม้วนด้วยสาหร่ายโนริ ตัดเป็นชิ้นให้พอดีคำ


ซูชิข้าวปั้น Nigiri Sushi ซูชิที่มีหน้าวางบนข้าวก้อนวงรีแล้วพันด้วยสาหร่ายด้วยก็ได้


ซูชิแต่งหน้า Gunkan Sushi ซูชิที่ทำคล้ายกระทงเล็กๆแล้วหยอดหน้าซูชิที่ต้องการลงบนข้าวซูชิโดยห่อรอบด้วยสาหร่ายทะเลแห้งโนริ

ราคาขายเริ่มต้น 5 - 7 - 10 - 15 บาทขึ้นอยู่กับหน้าซูชิ ระดับยอดขาย 3,000 - 10,000 บาทขึ้อยู่กับทำเลและฝีมือการทำซูชิของผู้ทำเอง ผลกำไรเกิน 40%ของยอดขาย


คำแนะนำเกี่ยวกับ Sushi หรือ ซูชิ ข้าวซูชิเป็นพื้นฐานของซูชิทั้งหมดการคัดเลือกวัตถุดิบทำซูชิให้เน้นความใหม่สดของวัตถุดิบโดยเฉพาะหน้าซูชิที่เป็นปลาดิบหรือของสดต้องเน้นที่มีความสดจริงถึงจะได้ซูชิดีมีคุณภาพและทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีกในครั้งต่อไป