วันอาทิตย์, ธันวาคม 21

อาชีพในชุมชน:อาชีพที่น่าสนใจ:อาชีพที่สำคัญ 6 อาชีพ

เกษตรกร การทำไร่,ทำนา,ทำสวน อาชีพส่วนใหญ่ของคนในชุมชนที่เกี่ยวข้องกับการเพาะปลูกพืชผักเกิดเป็นผลผลิตทางการเกษตรเป็นพืชสวนพืชไร่ได้แก่ ผักและผลไม้,ข้าวโพด,ออย,มันสำปะรังเป็นต้น ส่วนข้าวเป็นส่วนใหญ่เป็นผลผลิตที่ได้จากการทำนา
ค้าขาย อาชีพที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค ผู้คนในสังคมมีการทำอาชีพนี้กันไม่มากนักเนื่องจากเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะในเชิงพานิชเป็นอย่างมากอีกทั้งยังต้องเกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมากในสังคมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ในอดีตส่วนมากคนในชุมชนที่เลือกกทำอาชีพนี้ได้แก่คนที่มีเชือสายเป็นคนจีนหรือคนที่ผลัดถิ่นฐานมาเนื่องจากคนกลุ่มนี้ยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ค้าขายถือเป็นอาชีพที่สร้างความมั่งคั่งมั่นคงให้กับคนที่ประกอบอาชีพนี้เป็นอย่างมาก รายได้จากการค้าขายจะเป็นส่วนต่างของราคาต้นทุนสินค้ากับราคาที่ขายเรียกว่ากำไร
บริการ อาชีพที่สร้างรายได้จากการใช้ทักษะความรู้ความสามารถในด้านวิชาการและความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลในการประกอบอาชีพ เช่น วิศวะ,ครู,ทหาร,ตำรวจ,ข้าราชการอื่นๆ, พนักงาน, ลูกจ้าง, ทนายความ, อาชีพซ่อมสร้างและอาชีพที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
หัตถกรรม อาชีพที่เกี่วกับการประดิษฐ์จักสาน ส่วนใหญ่คนในชุมชนจะมีทักษะที่ดีในการทำอาชีพนี้เรียกได้ว่าส่วนมากเห็นกันมาตั้งแต่เกิด เช่น การจักสานของใช้ในครัวเรือน แต่ปัญหาของอาชีพมักจะเป็นเรื่องการจำหน่ายเหตุผลเพราะผลิตภัณฑ์นั้นมีการใช้งานที่ไม่ตรงตามความต้องการของคนในสังคม หากผู้ที่รักในการทำอาชีพ จึงจำเป็นต้องทำการศึกษาความต้องการของตลาดให้มากเพื่อทำการผลิตสินค้าออกมาให้ตรงกับความต้องการของคนในชุมชน
อุตสาหกรรม อาชีพที่เกี่ยวกับการผลิตสินค้าในลักษณะที่นำวัตถุดิบมาผลิตเป็นสินค้าตามต้องการมีทั้งการแปรรูปผลิิตณ์ในชุมชน และการผลิตสินค้าสำหรับใช้หรือบริการคนในชุมชน เป็นต้น

อาชีพในชุมชน อาชีพที่มีรากฐานเกี่ยวข้องเกี่ยวพันกันของคนในชุมชนหากได้รับการส่งเสริมกันอย่างเป็นระบบเป็นรูปธรรมก็จะส่งเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งทำให้ประชาชนในชุมชนมีอาชีพที่มั่นคงลดปัญหาการว่างงานได้เป็นอย่างดี ทั้ง5อาชีพมีความสำคัญและเกื้อหนุนกันอยู่ในตัวอยู่แล้วขาดแต่ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้อาชีพทั้ง 5 อาชีพมีการวางแผนการผลิตในสอดคล้องกันก็เท่านั้น